Lunes, Agosto 25, 2008

Yes! I'm a Pastor's Wife!

Proverbs 31:10

            An excellent wife, who can find? For her worth is far above jewels.

 

“No other wife is more special than a Pastor’s wife. I have never heard of any woman referred to as an engineer’s wife, a doctor’s wife, a lawyer’s wife, or a carpenter’s wife. Only the wife of a man called unto Himself for fulltime ministry is called a Pastor’s wife.”

            -Leah Marasigan-Darwin

 

            Siguro naiisip nyo na balak kong mag-asawa ng Pastor no? Hmmm… hindi naman sa ganun, gusto ko lang magkwento tungkol sa mom ko kasi siya yung Pastor's wife.

 

            I really admire my mom because she can do what she wants. Yun bang ang laki-laki ng mundo niya. Lagi niya ngang sinasabi samin ni Faye, “Wag nyong paliitin ang mundo nyo,” lalo na kapag ayokong lumabas ng bahay kasi wala ako sa mood gawa may monthly period ako. Haha.. Si mom talaga… Napaka-adventurous niya! Pareho kami. Gusto ko kasi yung mga bagay na may thrill and excitement. Sa sobrang pagiging adventurous ni mom ay muntik na siya malunod. Paano ba naman nung nagpunta sila sa Puerto Galera at nag-snorkeling ay tumapak sa buhangin para magpahinga. Kaso isa pala yung hukay. Hindi pa naman gaano marunong lumangoy, ayun tuloy. Buti na lang nailigtas siya. God is really great. Kung nagkataon ay wala akong mom ngayon. Si mom kasi masyadong malakas ang loob e.

 

            Pero alam nyo ba na kahit malakas ang loob ni mom, pagdating sa pag-aasawa ng Pastor ay wala siyang courage. Weird diba? Naikwento nga niya samin dati na may nanligaw sa kanya kaso hindi niya sinagot. Alam nyo ba kung bakit? Kasi Pastor yung guy. Napatawa na lang ako nung nakwento niya yun. May kinakatakutan din pala si mom.

 

            Sabi niya samin dati kaya daw ayaw niya mag-asawa ng Pastor kasi marami siyang kilala na Pastor’s wife at sobrang daming trials talaga ang nararanasan nila. Hmmm… napaisip nga ako dati na parang ayoko din mag-asawa ng Pastor. Haha… Scary… Natakot sa trials?

 

            Sa pag-iwas ni mom na makapag-asawa ng Pastor ay nakilala niya ang isang guy sa trabaho. Naging crush nga niya kasi gentleman, mabait, responsible at lahat na ng hinahanap niya sa isang guy maliban sa isang bagay… hindi pala siya Christian. (Love story pala ito ni mom, hehe). Syempre dahil dun ay deadma lang niya si guy pero naging mabuti silang magkaibigan. May girlfriend si guy nun. Dumating sa point na nag-break si guy at yung gf niya. Alam nyo ba kung bakit? Kasi nagkakagusto na daw si guy kay mom. Actually may isa pang guy na nanliligaw kay mom nun. Christian naman at talented pa(naks!). Teka, ano na nga bang sunod? Ah, nakakatuwa kasi si non-Christian guy ay nagpunta sa church ni mom para magpa-pogi points kay mom. Ganun pala paraan ng mga lalake. Nung una ay si mom ang sinasamba niya. Naging santa pa tuloy si mom. Kaso may nakapag-share sa kanya ng Gospel and He sincerely received Christ as his personal Lord and Savior. Simula nun ay nag-grow na si guy spiritually. Mom was very happy for him.

 

            Dahil hindi Pastor si guy ay sinagot niya. Haha, joke lang… Syempre mag-bloom yung friendship nila at ayun, naging sila. At hulaan nyo kung saan nauwi? Sa paghihiwalay… joke lang pala… Nauwi sa kasal. Haha… Akala ni mom ay nakaligtas na siya sa mga Pastor kaso dumating yung time na God is calling this guy to be a Pastor. Hala ka mom, destined ka talaga na maging Pastor’s wife. Iniwasan mo kasi ayan tuloy dun din ang bagsak mo. Kaya ako hindi ko iiwasan para hindi ako maging Pastor’s wife… Joke lang po Lord… hehe…

 

            At ayun nga, hindi rin naiwasan ni mom ang mga trials bilang asawa ng Pastor. Alam ko sobrang nahirapan din mag-adjust si mom gaya ko pero hindi niya pinapakita samin na weak siya. Ginagawa niya pa rin ang lahat para gampanan ang role niya bilang asawa at nanay. Never nag-give up si mom lalo na nung tinadtad na kami ng problems. Praise God at naka-survive naman kami. Hindi naman kasi magbibigay si God ng trials na hindin natin kaya.

 

            Dahil hindi ko alam ang mga nararamdaman ni mom as a Pastor’s wife ay binasa ko yung book na binasa niya dati. Yung ‘Yes! I’m a Pastor’s Wife’ by Leah Marasigan-Darwin. Grabe… Ang ganda nung book! Ang dami kong natutunan. Parang naranasan kong maging Pastor’s wife nung binabasa ko yung book na yun. Actually hindi lang naman talaga siya para sa mga asawa ng Pastor eh… Pwede siya sa lahat. Natutunan ko dun yung roles ng woman. Natutunan ko din dun na ang calling pala ng wives is to wait. Pero nag-aapply din siya sakin kasi wife din ako someday(kung will ni God). Hahaha…

 

            Pinagpala talaga ang mga asawa ng pastor kasi nga naman ay isang lalake na involved sa ministry ang napangasawa niya, isang lalake na pinili ni God para mag-lead. Alam nyo ba na malaki talaga ang role ng isang Pastor’s wife? According to Roy Rosedale, a staff member of Campus Crusade for Christ from the USA, “Nothing can destroy a man faster than a wife who is not on his team.” Wow, ganun pala talaga kabigat ang responsibility ni mom. Hmmm….

 

            After kong mabasa yung libro ay ayoko ng maging asawa ng isang Pastor. Haha, joke lang… Okay na sakin. Kung will ba ni God, why not. Kasi kung mag-aasawa naman ako ay gusto ko rin talaga ay involved sa ministry. Parang si ano… Hmmm… si daddy… Haha…Wehe…

 

            Dahil nabasa ko na yung book ay pwede ko na rin i-check ang relationship ni mom and dad kasi may advices din dun para sa masayang pagsasama ng mag-asawa. Ang cool talaga.

 

            Hindi ko man alam kung ano ang plan sakin ni God, basta alam ko na irereveal niya ang lahat ng bagay sa takdang panahon… Yey… I will continue to trust Him…

 

Habakkuk 2:3

            For the revelation awaits an appointed time; it speaks of the end and will not prove false. Though it lingers, wait for it; it will certainly come and will not delay. 

 

            Nakaka-excite talaga ang plans ni God…

12 komento:

  1. naks! i love the blog :) cool... hhehehe... ako iniiwasan ko ang calling ng "pastor" ahahah! joke lang :)

    TumugonBurahin
  2. ahh meg...i'm happy for you! excited actually ako sa mga plano ni God sa ating lahat after let's say, 5 years or so. About our His Call, our jobs, professions, our careers, our families (kung meron man), mga inaanak ko (sa yo hehe at kina em, mona, faye, lahat na...siyempre kung meron man), basta! I don't know kung epekto ng pag-graduate ninyo. Minsan malungkot yung thought (di lang pala minsan kaya ayoko ngang isipin) pero excited na talaga ako sa mga magyayari...all smiles! sino kaya yun, ano?hai...

    TumugonBurahin
  3. :) malapit lang naman ako..im just a text away. :)

    TumugonBurahin
  4. mag-asawa ka na ng pastor irene..... wehe...

    TumugonBurahin
  5. again...tumatanda na nga kayo..haha.Ü

    TumugonBurahin