Linggo, Agosto 17, 2008

I’m a Single Mom 15Aug08 6:45am

Being a single mom is not that easy. Lalo na ngayong nag-aaral pa lang ako… While studying, dapat okay ka din as a mom kasi kung hindi ay mapapabayaan mo ang anak mo. What am I talking about? I did not give birth but I became a single mom last week lang. Nag-start na kasi kaming mag apartment ni Hanee, ang aking younger sister na mas malaki pa sa akin. Bigla tuloy ako naging nanay. Tagaluto, tagalinis ng apartment, taga hugas ng pinggan at kung anu-ano pang gawain ng isang nanay pero single nanay kasi wala naman akong asawa(kahit nga boyfriend wala rin). Pero nakakatuwa kasi at least napapractice ko yung pagiging nanay ko para pagnagka-asawa na ko ay ready na diba. Ang galling talagang mag-work ni God. Binibigyan na talaga Niya ako ng training. Why don’t you try na mag undergo din ng training bilang isang magulang? Sobrang dami nyo talagang matututuhan. Maraming ipapakita sa inyo si God at maiintindihan nyo na hindi joke time ang pagiging isang magulang. Mas maaappreciate nyo ang paghihirap ng parents nyo para lang mapalaki kayo ng maayos. Natuwa nga ako one time nung before umalis si Hanee sa apartment para mag-exam. Nagrequest siya sakin na ipag-pray ko daw siya. Grabe sobrang wow talaga. Kay mom kasi kami nagpapapray before kami umalis ng bahay tapos ngayon ako na ang gumagawa nun. Dun ko talaga naranasan ang pagiging mom. Tapos sabi pa niya i-kiss ko daw siya. Haha, iba pala talaga ang feeling kapag magulang ka na. Simpleng kiss lang sa anak ay tanggal na talaga yung pagod mo. Amazing talaga. Sobrang bait ni God.

            Let’s love and respect our parents kasi someday ay magiging mga magulang din tayo

8 komento:

  1. ay, meg. kinabahan ako sa post mo nung una.

    TumugonBurahin
  2. haha.. kala ko kung anu na..nagulat ako dun ah.. anyways, you can do it.. responsible ate ka naman.. hehe

    TumugonBurahin
  3. hehe.. la naman kaya ako bf diba.. wehe

    TumugonBurahin
  4. hehe.. oo nga noh... eh nakakagulat lang talaga.. =)

    TumugonBurahin
  5. *natawa* ko sa series of comments. ü ikaw talaga meggers. natawa ko dun sa comment ni gian. pero same reaction ang unang dinulot sa akin. ikaw talaga.

    TumugonBurahin