Linggo, Agosto 17, 2008

True or False? 13Aug08 7:25am

Have you been in love? Pagdating sa love, marami tayong misconceptions. Akala natin kapag bumilis na yung heart beat natin whenever we see our special someone ay love na yun. O kaya naman kapag lagi mo siyang iniisip akala mo love na yun. Hmmm… Gusto ko tuloy i-categorize ang love. Ang isa ay TRUE LOVE ang isa naman ay yung FALSE LOVE. Kitang-kita naman ang kaibahan diba? “False” love ay yung tinatawag nating infatuation or being blindly in love. Blind? Is love really blind? Ofcourse not! Sabi nila kapag in love ka daw hindi mo nakikita yung flaws ng mahal mo. Joke ba yun? Iba siya sa true love kasi kapag true love ay nakikita mo ang flaws ng mahal mo pero tanggap mo yung mga yun. Eh teka, ano nga ba ang definition ng true love? Wala naman siyang concrete definition(wala talaga akong mahanap e) pero sa Bible sinabi ang characteristics ng true love.

 

I Corinthians 13:4-8

            Love…

…is PATIENT

…isKIND

…DOES NOT ENVY

…DOES NOT BOAST

…is NOT PROUD

…is NOT RUDE

…is NOT SELF-SEEKING

…is NOT EASILY ANGERED

…keeps NO RECORDS OF WRONGS

…DOES NOT DELIGHT IN EVIL

…REJOICES WITH THE TRUTH

…always PROTECTS

…always TRUSTS

…always HOPES

…always PERSEVERES

…NEVER FAILS…

 

            Yun ang true love! True love is more than a beautiful feeling… it’s a commitment. Naisip ko yung until death do us part na vow kapag kinakasal. Ganun ang true love, yung hindi naka-base lang sa emotions. Kapag kasi sa emotion lang naka-base, hindi magtatagal yun kasi ang ating emotions ay temporary lang talaga. Minsan nga high na high ang feelings tapos minsan naman parang wala lang. Para sa akin, love is a choice. Ginusto mo na mag-commit sa taong yun so dapat panindigan mo yan. Kaya it is not necessary na mahal mo na agad yung person kapag under  kayo sa process ng courtship kasi love takes time. You need to know the person first before you can tell that you love him/her. Napakabigat pati ng word na LOVE.

 

            Commitment should be for a lifetime kung true love nga talaga yang nafi-feel mo. Hindi yan pang isang araw lang o kaya naman one year, five years, or ten years… For a lifetime nga eh…

 

            True love at first sight is really impossible… “false” love at first sight pwede pa.

            May isa pa rin akong naiisip tungkol sa true love. Isa lang pala ang magiging true love ko. Hehe.. I have been in love several times, but God showed me na isa lang talaga ang magiging TRUE LOVE ko. Since, nakaranas na ko ng ilang heartbreaks, pinag-aralan ko ang mga bagay-bagay tungkol sa love pero yung hindi worldly perspective about love kundi yung mga sinasabi ni God.

 

            “Love never fails…” Dito pa lang it’s already obvious na yung taong papakasalan ko lang ang magiging true love ko. Kaya ngayon, hinihintay ko pa lang yung guy na papakasalan ko. Ang tagal nga e! Father nasaan na siya? Hahaha, joke lang po. Hmmm… I know that God is preparing him for me. Naks, Father… Isa lang talaga ang hihilingin ko Sayo na gusto ko sa isang guy pero satin na lang yun. Hahaha… Actually I am praying na wag muna siyang dumating… Kung sino man siya. Hindi pa kasi ako ready. Gusto ko munang mag-focus sa relationship naming ni God. Tsaka na ang love life ko kapag sinabi ni God na ready na ko. Yey!

 

            TRUE LOVE NOT JUST WAITS… IT PLANS…(parang kinontra ko yung TLW ah) Pero syempre mahalaga pa rin ang waiting. Kasi process yun ng pag-momold satin ni God.

 

            Kayo ba, anong status nyo ngayon? Are you in love? What kind of love? TRUE or FALSE?

2 komento: