Linggo, Agosto 17, 2008

An Appointment with God 13Aug08 5:45am

May nabasa akong book na ang title ay “Closer to God.” May tungkol sa devotions. Ano nga ba talaga ang purpose ng devotions? Dahil lang ba yun ang tinuturo sa atin na kelangan gawin? Pero teka, nagdedevotion nga ba tayo? Religious ritual lang ba talaga yun? Sabi dun sa book na binabasa ko, Bible reading and prayer should be a way of life that provides us the opportunity to acknowledge who God is. Sa ganung paraan ay ma-eenjoy antin ang appointment natin kay God and we will also discover His purpose for us. Diba ang saya nun? Lagi nating kausap si God tapos kakwentuhan pa natin siya ng mga bagay-bagay tungkol sa life natin. He can also give us advices sa pamamagitan ng Word niya. Ang ginagawa ko para mas enjoy ang daily devotion ko ay sinusulatan ko si God. May journal ako na anka-address sa kanya. Sobrang saya talagang kakwentuhan ni God kasi nakikinig talaga Siya. Tapos kapag may gusto siyang sabihin sakin ay nasasabi Niya kapag nagbabasa ako ng Bible o ng kung anumang spiritual books na binibili ko. Try nyo rin mag-journal. Sulat nyo dun yung mga problems nyo, yung mga natututuhan nyo, yung mga sinasabi sayo ni God, mga praises nyo at thanksgiving, pati na rin yung tungkol sa love life. Sa ganitong paraan, we are offering our devotion, our loyalty pati na rin ang ating obedient and faithful service. Yun talagang communication natin with the Lord ang dapat nating I-maintain kasi sobrang halaga tala nun.

2 komento: