Lunes, Agosto 18, 2008

My Missing Diary… 17Aug08

Woah! What a small world talaga… Yung ex-gf pala nung guy na naging first “false” love(infatuation) ko ay sister ng isa kong friend… hindi talaga ako maka get over sa napag-alaman ko. Father, astig naman yun… Nakakatuwa lang isipin na ganun kaliit ang mundo. Hehe.. Grabe…

 

            Natatandaan ko talaga na may sinulat ako dati sa diary ko nung araw na makita ko silang magkasama nung girl. Sobrang asikaso ni false love si girl. Mas lalo ko tuloy inadmire si guy. Haha… Mabait naman daw si girl kaya sa tingin ko ay okay naman sila ni guy as a couple. Dun ko inakala na in love talaga ako kay guy kasi wala naman akong naramdaman na jealousy sa kanilang dalawa. Oo nga pala, nung panahong iyon ay hindi ko pa kakilala si friend na kapatid ni ex-gf ng first false love ko. Ang gulo na ng kwento ko. Basta ayun nga, mas nauna ko pang ma-meet si girl kesa kay friend. Sinabi ko yata sa sarili ko na kapag masaya si guy ay happy na rin ako for them. Toinks, paka-martyr pa daw ako. Huhu… Pero okay lang talaga sakin yun.

 

            Tapos ayun, naisipan kong hanapin sa diary ko kung nasaan yung part na na-meet ko si girl. Hanap talaga ako ng hanap kasi sobrang na-curiuos talaga ako kung ano yung sinulat ko dun about kay girl. Naalala ko na may nawawala nga pala akong diary… syempre pinag-pray ko talaga na wag sana dun nakasulat yung tungkol kay girl kaso mukhang ayaw ng ipaalala sakin ni God yung mga ganung bagay e. Kahit yung ibang nakasulat dun hindi ko na rin maalala. Ang tanda ko lang puro tungkol sa love life ko yun. Yung pagiging immature ko sa pag-ibig ay dun nakasulat. Sobrang nanghihinayang pa rin talaga ako dun sa diary ko na yun kasi maraming kilig moments dun e. haha… Sa tingin ko ayaw ng ipaalala sakin ni God yung mga bagay na yun kasi gusto niya na mag-focus ako sa present. Past is past and I have to go on with my life lalo na sa aking love life. Hindi na mahalaga kung anuman ang nakasulat dun sa diary ko na yun. Ang mahalaga ay marami akong natutuhan sa aking past experiences lalo na ngayong fourth year college na ako.

 

            I am really trying to move on, but I know that only God can help me. My heart is broken, but little by little, God is fixing it. I am proud that I have learned many things in the past that made me a stronger Christian especially when it comes to my love life. I became more careful lalong-lalo na kapag nagsisimula na akong matuwa at humanga sa isang guy. Sobrang sinasabi ko talaga sa sarili ko, “Mizpah Grace Viyar Ochoa, hindi ka pa handang ma-inlove… guard your heart because the heart is very deceitful!” Effective talaga yun. Ang galing ni God kasi natutuhan ko talagang ma-control ang aking emotions. Mali talaga yung sinasabi nilang hindi kayang pigilin ang emotions. Kaya nga ang heart ay inilagay sa part na mas mababa sa  brain kasi kelangan ng isip kapag nagsimula ng maka-feel ng something si heart (sabi yan ng aking mom).

 

            Haha, kaya ako matinding pag-guard na sa aking heart ang ginagawa ko dahil gusto kong ma-please si God lalo na pagdating sa aking love life. Kahit na sinasabi ni heart na gusto ko si someone, naku thank you na lang hearty heart. Hindi pa ako ready sa ganyan. Kelangan yan ng matinding prayers dahil hindi basta-basta ang love life. Kaya ngayon, I’m enjoying my life as a single. Okay lang rin naman kung will ni God na hindi ako magkaasawa kasi may balak talaga akong maging missionary eh. Pero I think God is still giving me the desire na magkaroon ng asawa. Hindi galing sa sarili ko yung desire na yun kundi kay God (natutunan ko ito kay Ate Bang. Hehe). Kaya hindi ako pwedeng maging celibate habang may desire pa akong magpakasal.

 

            Kakalimutan ko na si missing diary. Si God na ang bahala kung nasaan man yung diary ko na yun. Sana lang walang nakakuhang iba kasi nakakahiya ang pagiging immature ko dati. Hahaha..

8 komento:

  1. hmmm.. sino naman si first "false" love? hahaha..

    TumugonBurahin
  2. hehe.. showbiz pla buhay mo dati eh.. haha

    pero ok lng yan. lhat ng tao my knya knyang kwento ng buhay.
    God always writes the most surprising and creative stories (or even "love stories")

    TumugonBurahin
  3. haha, sabihin ko sayo pag nagkita tayo..

    TumugonBurahin
  4. tama yan.. oo nga eh, parang showbiz ang life ko dati... toinks.. bata pa kasi ako nun.. wehe

    TumugonBurahin
  5. pssst...bakit extra pangalan ko dian??? :D (bawal, hehe)

    TumugonBurahin