Lunes, Setyembre 1, 2008

Mastering the Art of Not Collapsing When You Feel Like Collapsing

One Friday, I woke up early in the morning and have my Quiet Time. I was very happy because I have learned that God showcases His wisdom and greatness through even the smallest things. Ang verse nag dun ay yung 2 Corinthians 12:9 which says:

 

            But he said to me, “My grace is sufficient for you, for my power is made perfect in weakness.” Therefore I will boast all the more gladly about my weakness so that Christ’s power may rest on me.

 

            At ayun nga ang verse ko for that day, “my power is made perfect in weakness.” After ng Quiet Time ay kumain na ko tapos naligo, etc. Ready na ko sa D.G. namin nila Ate Bang. Syempre excited ako. Papunta na ko sa Mcdo nun from Vista del Rey. Nung nasa grove ako ay nag-palpitate ako. Hindi na ko makahinga ng ayos kaya binagalan ko ang lakad ko. Medyo nahihilo na rin pati ako nun. Nakakagulat lang kasi paggising ko ay masigla naman ako. Nagpray na lang ako, “Lord, help me. Sana umabot ako sa Mcdo ng hindi nagcocollapse.” Tinuloy ko ang paglakad ko. Naisip ko na hinahadlangan ni Satan ang pag-attend ko sa DG namin kaya hindi talaga ako nagpatalo. Pinilit kong makarating sa Vega. Sa wakas nakarating ako ng hindi nagcocollapse. Nakita ko si Kuya Tim sa may tapat ng Copylandia. Naisip ko nga pupuntahan ko siya pag di ko na kaya. Hehe. Pumasok na ko sa McDo. Wala pa sila Ate Bang. Ako lang mag-isa. Huhu. Syempre ako naman pray lang ng pray. Naisip ko nga kung ano ang gagawin ko if ever na hindi ko na talaga kaya e. Lalapitan ko kaya yung ibang tao para humingi ng tulong? Sinulatan ko na lang si God habang naghihintay ako ng kakilala. Kinausap ko lang ng kinausap ang aking Ama. Nanlalambot na talaga ako nun pero tuloy lang ng pagsulat at pagpepray. Medyo naging okay na kahit paano ang pakiramdam ko. Dumating si Kuya Tim tapos may pinabigay lang kay Ate Bang. Haaay… Ang tagal ng oras nung mga panahong yun. Yung pakiramdam mo katapusan na ng mundo mo. Gugustuhin mo na talagang mag-collapse para lang matapos na ang paghihirap mo. After a while ay naging okay na ang pakiramdam ko. Prayer lang talaga ang katapat ng pag-cocollapse ko. Akala ko nga hindi ako makakapasok ng lab namin pero ang galing talaga ni God kasi wala akong subject na hindi napasukan. Feeling ko talaga gusto lang talaga pigilan ni Satan yung pag-attend ko sa DG kasi ang topic namin ay “Finding God.”  

 

            Naalala ko lang yung verse sa aking Quiet Time. Pinagmamalaki ko talaga ang weakness ko na ito kasi dun naipapakita ni God kung gaano Siya ka-powerful at ka-faithful sakin. Always trust God.

 

So we say with confidence, “The Lord is my helper, I will not be afraid.” -Hebrews 13:6a

3 komento:

  1. go meg!...dahil dian ikaw ang sunod na maglelead ng devotion sa DG natin...ikaw ang sunod kay kay-anne (this week cia) =)

    TumugonBurahin
  2. haha, ate Bang totoo ba yan? kaka-DG lang namin kanina... hehe... si ate KAy-anne nad lead...

    TumugonBurahin